โครงการวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการความรู้

มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ดูงาน NOK

กิจกรรมดูงาน 29 ม.ค. 53 : เวลา 9.30 น. 12.30 น.
หน่วยงาน บริษัท เอ็นโอเค พรีซิชั่นอคอมโพแนนท์ (ประเทศไทย) จำกัด (NOK) : ที่ตั้ง นิคมอุตสาหกรรมบางประอิน จ.พระนครศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่อยู่ที่ญี่ปุ่น http://www.nokpct.net
.............................................................
วิทยากร คุณสราวุธ พันธุชงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ CKO
วิสัยทัศน์ ก้าวไปสู่การเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกในธุรกิจการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเที่ยงตรงสูง
N = Nippon
O = Oil Seal
K = KoGyo
วัฒนธรรมองค์กร 1. เชื่อมั่นในองค์กร
2. ศรัทธา
3. วินัย
ผลิตภัณฑ์ Hard Dise Drive และโทรศัพท์กันน้ำ (Sealกันน้ำ)
คำขวัญ “วินัยคือปัจจัยแห่งคุณภาพ”
การจัดการความรู้
เพื่อ ทำให้องค์กรเติมโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืน
หัวใจการจัดการความรู้ คือ การถ่ายทอด
ให้ความสำคัญ กับ ปัจเจกปัญญา (Tacit Knowledge) คือ ทักษะ ประสบการณ์ ความรู้ที่มีอยู่ในตัวพนักงาน
มุ่งสร้างการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อ ให้คนเก่งขึ้น


แนวทางการจัดการความรู้
รู้ ทำ เข้าใจ ถ่ายทอด
ความรู้มีอยู่ในตัวพนักงาน ให้พนักงานนำความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันภายในแผนก
ทุกความรู้จะถูกใช้และเก็บไว้เป็นความรู้ขององค์กร
ส่งเสริมให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์
กิจกรรม How To
มีส่วนร่วมในกิจกรรม
การพัฒนา
ด้านทรัพยากรบุคคล
“คนสร้างองค์กร องค์กรสร้างคน”
ไม่มองพนักงานเป็นเพียงแค่คนทำงาน แต่เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
กิจกรรมองค์กรที่ส่งเสริมและพัฒนาพนักงาน
พนักงานต้องมีความสุขในการทำงาน
ระบบสร้างเสริมคุณภาพ
สิ่งแวดล้อม
ปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม
ปรับพฤติกรรมการทำงาน มองที่ผลลัพธ์
จัดตั้งสถานที่ต่างๆ เช่น ห้องสมุดแห่งหารเรียนรู้ / NOK Shop / NOK Club เป็นต้น

การเรียนรู้
ระบบการสืบทอดตำแหน่ง
สนับสนุนอุปกรณ์/เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ เช่น ดูงาน อบรม ฯลฯ
ผลลัพธ์
อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น
ความเสียหายลดลง
ต้นทุนลดลง
ส่งมอบงานทันตามเวลาไม่ล่าช้า
ความปลอดภัยสูง
สิ่งแวดล้อมดีขึ้น
การลาออกของพนักงานน้อยมาก 0.5 %

สรุป
เป็นหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จในการจัดการความรู้ และการบริหารธุรกิจชั้นนำระดับโลก โดยมีรางวัลเป็นการรับรองมากมายทั้งในและต่างประเทศ

AAR
มีปัญหาการเดินทางเล็กน้อย
นักศึกษามีความสนใจดี
วิทยากรเป็นกันเองบรรยากาศไม่เคร่งเครียด
ได้แนวคิดไปใช้ประยุกต์ใช้ในที่ทำงาน

บรรยายพิเศษ จากSanook

บรรยายพิเศษ การจัดการความรู้ของ Sanook (Blogger)
โดย อ. ประธาน ด่านสกุลเจริญกิจ

เป็นการเล่าถึงประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้จริง (Base on True study) กล่าวถึง KM ต้องเริ่มจากความต้องการ (Passion) ในสิ่งนั้น (ค้นหา เรียนรู้) > แลกเปลี่ยน (Sharing) ด้วยความสมัครใจ
องค์ประกอบของการแลกเปลี่ยน

คน




สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก

การเกิด KM อาจเริ่มมาจากทั้ง TOP UP (สั่งการ) และ BOTTOM UP (ด้วยตนเอง)

KM Process 6 step

Define (องค์กรต้องการ)

Build (สร้าง)

Store (เก็บ)

Use (ใช้)

Update (ปรับปรุง)

Revise (ทบทวน)

เกมส์ซ่า

Assignment 3 (KM Action Plan)

Assignment 2 (วิจัยไทย)

Assignment 2 (research 2) Eng

Assignment (VDO) 1

Assignment (VDO) continue 2

Assignment (VDO) continue 3

งานกลุ่ม (กิจกรรมเพื่อสังคม) ตอนที่1

งานกลุ่ม (กิจกรรมเพื่อสังคม) ตอนที่ 2

เป็น นย.สักครั้งไซร้ จักฝังหฤทัยจนวายปราณ